วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เบิ่งอีสาน ตอนที่ 2 ไปไหนไป...เลย : ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ บ้านแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย


เบิ่งอีสาน ตอนที่ 2
ไปไหนไป...เลย : ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ บ้านแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย

hahaha ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว (อ่านสกู๊ปเบิ่งอีสานตอนที่ 1 ได้ที่ เบิ่งอีสาน ตอนที่ 1 ซิดแทนสาด เที่ยวงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น) ทีมงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภาคอีสาน ได้พาพวกเราไปดื่มด่ำกับความสนุกสนานของประเพณีสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่นกันมาแล้ว ในตอนที่สองนี้เราจะเดินทางไปจังหวัดเลยกันค่ะ
                   
ทีมงาน ททท.ภาคอีสานได้พาเราเดินทางต่อไปยัง โดยเดินทางผ่าน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์  เรื่อยไปจนถึงอ.ด่านซ้าย จ.เลย และถึงจุดหมายที่ อ.นาแห้ว จ.เลย เราใช้เวลาเดินทางกันทั้งวันเลยค่ะ กว่าจะถึงที่หมายก็ค่ำและคะเพราะทางทีมงานเค้าพาพวกเราก็แวะกินแวะเที่ยวกันตลอดทางเลย

แวะทานมื้อกลางวันที่ ร้านขนมจีนบุฟเฟ่ต์ ที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์
 
แวะไหว้พระที่ วัดป่าเนรมิตวิปัสสนา
หลังจากเดินทางมาเหนื่อยๆ เราเข้าพักกัน ทานมื้อเย็น และแยกย้ายกันไปพักผ่อน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับประเพณีแห่ต้นดอกไม้ในเช้าวันรุ่งขึ้น เวลานัดรวมพล คือ ตี5ครึ่ง ว้ายๆๆๆ กาจะบู้ เช้าจัง!! ว่าแต่ ประเพณีที่ว่านี้มันคืออะไรน้า.....(คิดในใจ)

what ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ถือเป็นประเพณีที่ชาวบ้านแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย ถือปฎิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลากว่า 400 ปีแล้ว (โอ้โห....) โดยเชื่อกันว่า การนำดอกไม้มาบูชาพระรัตนตรัยในวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยถือว่าเป็นสิริมงคลจะทำให้อยู่ดีมีสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยการแห่ต้นดอกไม้จะมีขึ้นทุกปีในช่วงเดือนเมษายน เริ่มตั้งแต่วันสงกรานต์


ที่มา www.chillpainai.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น