วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

มล.กัลยกร เกษมศรี ชวนเที่ยวเกาะ


เสน่ห์แห่งสายลมแสงแดดทะเลไทยนั้น ติดตาตรึงใจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยือนไม่ขาดสาย แม้แต่คนไทยเองก็รักและหวงแหนธรรมชาติอันงดงามนี้อยากให้อยู่คู่เมืองไทยไปตราบนานเท่านาน หม่อมหลวงกัลยากร เกษมศรี เป็นหนึ่งในนั้น เธอว่าเมื่อได้นอนอ่านหนังสือริมชายหาด มองต้นไม้สีเขียว ท้องฟ้าสีคราม น้ำทะเลสีเข้ม ทำให้โลกนี้ดูสดใสคลายเครียด
         โดยเฉพาะโลกใต้น้ำที่มีปะการังสวยงาม ล่าสุดเธอรวบรวมข้อมูลของเกาะแก่งที่น่าสนใจในประเทศไทย กลายเป็นหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวฉบับภาษาอังกฤษ วางจำหน่ายในร้านหนังสือชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ อย่างเช่นประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย ฮ่องกง สิงคโปร์ ฯลฯ ใช้ชื่อหนังสือว่า 'Ultimate Islands'
อยากให้พูดถึงที่มาของหนังสือเล่มนี้
ตั้งใจทำหนังสือเล่มนี้เพื่อโปรโมทเรื่องของการท่องเที่ยว เขมเห็นว่าประเทศไทยเรามีทรัพยากรที่สมบูรณ์เยอะ ไม่แพ้ประเทศอื่นๆ และอยากจะเห็นหนังสือการท่องเที่ยวประเทศไทยที่เขียนแนะนำโดยคนไทย เพราะหนังสือท่องเที่ยวประเทศไทยที่วางขายอยู่เมืองนอกส่วนใหญ่เขียนโดยฝรั่ง ซึ่งเขาอาจจะไม่รู้จริงเท่ากับคนไทย เราเป็นคนไทยอาจจะให้ข้อมูลได้ดีกว่า แน่นอนกว่าบางทีฝรั่งก็เขียนออกมาในแง่ลบเกินไป บางทีก็บวกเกินไป เขมก็เลยนำเสนอออกไปในแง่ที่เป็นกลาง มีอะไรที่ไม่ดีก็จะไม่เขียนในทางลบ และไม่เขียนเชียร์ ให้พอเข้าใจแล้วเอาไปตัดสินใจเองดีกว่า เช่น ภูเก็ต กระบี่เป็น Top Destination ที่ยูต้องมาเที่ยว แต่ถ้าไปที่เกาะช้างก็เป็นอีกที่น่าเที่ยว แต่จะมีแง่ของประวัติศาสตร์ อย่างจังหวัดตราด สมัยรัชกาลที่ 5 มีการบุกเบิกมายังไง จะเน้นในสิ่งที่ให้ความสำคัญตรงนั้นมากกว่าเน้นเกาะ รูปถ่ายทั้งหมดในเล่มก็เป็นฝีมือของเขมเองด้วยค่ะ

ที่มา www.chillpainai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น